Tìm kiếm Blog này

8 tháng 12, 2012

DÂN NHÀ BÈ


   Ai cũng bảo mẹ tôi là “dân nhà bè” thế mà lại ăn học được đến như thế…Tôi thắc mắc không hiểu “dân nhà bè” thì có gì khác? Mẹ tôi nó: “so với những người trên đất, dân nhà bè thiệt thòi đủ thứ. Họ không có nổi một mảnh đất để làm nhà, đến một mảnh vườn nhỏ để trồng một luống hoa, hay ít nhất một luống rau thơm cũng không có. Được gọi là “dân nhà bè” cũng vì họ sống trong những ngôi nhà được dựng lên trên những cây tre ngâm, cốn lại thành bè, nổi trên mặt nước, neo dọc hai bên bờ sông Lô….
  Mẹ tôi đã từng sống ở khu dân cư như thế, sau khi gia đình ông ngoại bị một quả pháo Trung Quốc bắn trúng nhà tại thị xã Hà Giang năm 1979, phải sơ tán về Tuyên Quang. Những năm đầu ông ngoại để cả gia đình sống trong một chiếc thuyền nhỏ làm nghề đánh cá. Sau đó mới làm một chiếc nhà bè để chuyển sang làm nghề cát sỏi. Từ đó, mẹ bắt đầu cuộc sống của “dân nhà bè” – một cuộc sống trên sông nước với tất cả sự vật lộn, không phải chỉ với những khó khăn, nghèo túng, mà còn là với cả cái sống và cái chết.
   Cho đến giờ mẹ vẫn không thể quên được những năm tháng nhọc nhằn ấy. Mẹ nói :" Sợ nhất là những ngày mưa lũ. Nước sông lên to, nếu ngủ quên không biết, ngôi nhà lúc chiều còn đang leo cạnh bờ , đến nửa đêm đã lênh đênh giữa dòng sông đang cuồn cuộn chảy. Nguy hiểm nhất là ngôi nhà sẽ bị cuốn phăng đi, nếu sợi dây cáp neo nhà không đủ sức chịu đựng”
  Mỗi lần nhắc lại chuyện cũ, tôi đều thấy mắt mẹ ngân ngấn nước: “ Hình như cho đến tận bây giờ, đôi khi trong giấc mơ, mẹ vẫn như nghe thấy tiếng ông ngoại, quát lạc đi trong tiếng gió rít và tiếng nước chảy ầm ầm : “ Bè ra giữa sông rồi! Đây e căng bè lên để tháo cáp…cố lên đừng để bè tụt…đứt cáp bây giờ..nhanh lên…được rồi”. Thật khủng khiếp! Dòng sông vào mùa lũ hung dữ khác thường. Mặc dù mãi thì rồi cũng quen, nhưng lần nào cũng vậy, phải sau khi chiếc bè được leo chắc chắn vào bờ, trận kinh hoàng tạm trôi qua, mẹ mới thở phào: Thế là thoát”.
   Những tháng ngày sống trên nhà bè, lúc nào mẹ cũng phập phồng lo lắng. Ngày đêm bập bềnh cùng sóng nước, những câu hỏi cứ xoáy sâu trong tâm chí mẹ: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như dây cáp bỗng nhiên bị đứt? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như nữa đêm ngủ mơ bước ra ngoài bè – chiếc sân rộng mênh mông nhưng chẳng đứng nổi một giây? Rồi chuyện gì sẽ xảy ra nếu gió bão mạnh làm bay tung mái nhà? .v..v..v.Mẹ từng đau đớn chứng kiến, đã có gia đình chỉ vì lơ đễnh mà đánh rơi cả con nhỏ xuống sông để chẳng bao giờ gặp lại…
    Nghe mẹ kể đến đây tôi bắt đầu hiểu. Thì ra những gì mẹ làm lâu nay cho “ dân nhà bè”, kể từ khi mẹ bảo vệ xong luận án tiến sĩ trở về quê, đều hướng đến một mong muốn duy nhất, là làm sao cho
“dân nhà bè” bớt khổ, bớt lạc hậu. Những học sinh là con em “dân nhà bè” từ lớp học miễn phí của mẹ, sẽ tiếp tục bằng con đường học hành, để thực hiện cho được cái khát vọng bứt khỏi cuộc sống chật vật, gian nan của họ, giống như cái cách mẹ đã từng phấn đấu để có ngày hôm nay.
    Giờ đây, mỗi lúc được bố đèo đi học qua cầu Nông Tiến, qua con sông Lô, tôi không thể không hướng cái nhìn vào dãy nhà bè bên bờ sông. Nơi đó đầy ắp những kỷ niệm một thời, mẹ đã từng vươn lên từ cuộc sống lam lũ của “dân nhà bè”. Tôi thầm ước tất cả những ai được gọi là “dân nhà bè” sau này cũng phấn đấu và đạt được ước mơ trong cuộc sống như mẹ tôi. Đặc biệt mỗi khi có ai đó thành công trong cuộc sống và sự nghiệp sẽ chẳng ai ngạc nhiên vì họ là“dân nhà bè”.
         
                                  Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
ĐỖ DIỆP ĐAN LINH
                                            LỚP 9D - THCS LÊ QUÝ ĐÔN – THỊ XÃ TUYÊN QUANG
                                                                    NĂM HỌC  2004 – 2005

                                                                                  BUỔI SÁNG



Ông mặt trở chưa dậy
Gà con đã đã gáy rồi
Hoa mười giờ đỏ tươi
Như nụ cười buổi sáng

  
  Chú Mực con lông trắng
    Chạy tung tăng ngoài sân
Chị Mèo vẫn còn nằm
          Khoanh mình trên cành bưởi

Hàng cây ông đang tưới
Nước rắc đều từng cây
Bao hoa vàng, hoa đỏ
Thành từng chùm đẹp mắt

Bố mẹ ra đồng gặt
    Đi giữa biển mạ xanh
      Em đi trước bình minh
  Chim bay theo rối rít

Ôi! Buổi sáng thân thiết
Tiếng trống trường rền vang
Từ bao giờ chẳng biết
Yêu vô cùng quê hương
    
Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
TRƯƠNG THỊ HỒNG DUYÊN
LỚP 6D-3 TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM  – BẮC GIANG
NĂM HỌC  2004 – 2005

BÀ NGOẠI

Những ngày còn thơ dại
Bà ngoại cõng đi chơi
Trong lòng bà tôi ngồi
Được nghe bà kể chuyện

Chuyện gì bà cũng biết                  
Mà bà kể thật hay
Đã xa cách bao ngày
Nhưng giờ tôi còn nhớ

Mỗi lần bà đi chợ
Mua cái bánh đa vừng
Hai chị em ăn chung
Sao mà thơm bùi thế!

Như đã thành thường lệ
Nhưng hôm trời đỏ mưa
Xâu kim rồi tôi đưa
Bà khâu quần vá áo.

Tôi hư bà khuyên bảo
Bà chẳng đánh bao giờ
Đêm ngủ tôi còn mơ
Trong vòng tay bà ngoại

Không bao giờ trở lại
Những ngày của ấu thơ
Nhưng dù đến bao giờ
Tôi không quên bà ngoại
                                                Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
                            NGUYỄN MINH NGỌC
                        LỚP 7D-  TRƯỜNG THCS ÁI MỘ  – HÀ NỘI
                                                                                              NĂM HỌC  2004 – 2005                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét