Tìm kiếm Blog này

20 tháng 1, 2013

MẸ

Cứ bốn năm, ba tôi mới về qua nhà một lần độ mươi ngày. Rồi hơn ngàn ngày sau đó, chỉ có mấy mẹ con tôi với nhau, đó là cuộc sống của gia đình tôi. Ba đứa tôi như con thú nhỏ không bao giờ yên ổn. Còn mẹ tôi luôn là người đi dọn dẹp bãi chiến trường mang lồng ngực một trái tim nhân hậu.

 Sau khi mẹ giảng giải cho tôi nghe, anh đã ngốc thế nào khi đổi chiếc mũ duy nhất của ba anh em và lọ dầu cao hổ đổi cho thằng Cò lấy hai quả cà chua, mẹ lấy roi quất cho anh tôi mấy cái thật đau. Mẹ bảo: “Mẹ dạy con bằng lời lẽ, để con hiểu ra lẽ phải. Mẹ dạy con bằng roi, để con nhớ mà sau này đừng lặp lại thế nữa”. Anh trai tôi! Anh thường xuyên về nhà với những vết bầm dập rướm máu. Anh mang rơm ra đồng hun chuột làm cháy bùng cả một cánh đồng đầy cỏ khô. Anh sợ, chạy va phải tôi làm tôi ngã gãy mất cái răng. Rồi anh sợ, trốn biệt tăm. Mẹ đi tìm anh giữa trời mưa gió, nằm khóc vì tuyệt vọng, nhìn lên trần thấy anh đang ôm cột ngồi thu lu trên xà nhà?
      Còn tôi? Tôi đem bắt nhốt vào lồng, nuôi bất kỳ con gì, mà tôi bắt được. Cua buộc dây bò lổm ngổm, chuồn chuồn buộc đuôi khắp dây màn. Tất cả các loại lọ của mẹ, tôi đem trút hết lấy làm hồ nuôi cá. Rồi trứng thằn lằn, trứng chim, trứng gà, tôi đem ấp ở nơi kín đáo như chum gạo, khoai... Chén bát ăn cơm tôi đem làm vườn ươm mạ non, giá đỗ, mộng khoai…quanh năm mọc mầm dưới giường mẹ. Và mẹ cho tôi ăn đòn, khi khắp nhà bốc lên mùi cua chết, chuột chết… Rồi mẹ cầm chổi dọn hết mọi ngóc ngách trong nhà, lưng ướt đẫm mồ hôi.
      Người em út của tôi, thỉnh thoảng, mẹ phải mang nó ra phòng y tế nắn xương, bó bột vì nó ước mơ là phi công. Với tấm dù là cái chăn hoa của mẹ bay phần phật sau lưng, nó “bay” từ đỉnh đống rơm, nóc chuồng trâu, chạc xoan… Thường sau khi nghe thấy“ Hãy xem ta đây” thì chúng tôi thấy áo đã ngã uỵch, miệng kêu la. Mỗi lần như vậy, chúng tôi lại nghe tiếng hét và la mắng của mẹ.
      Nhưng rồi sau mọi chuyện, mẹ thường ôm lấy chúng tôi và bảo: “không sao, rồi các con sẽ trở thành những cô cậu bé biết suy nghĩ, thông minh và ngoan ngoãn”. Và rồi, dần dần chúng tôi đều lớn lên, đều trưởng thành như lời mẹ tiên đoán của mẹ. Tôi thầm nghĩ: “Tại sao mẹ có thể kiên nhẫn để vượt qua cái thời gian khủng khiếp ấy?”. Mẹ! Mẹ yêu, mẹ luôn dành cho anh em tôi tình thương yêu vô bờ bến. 
                              
                           Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
                                      TRẦN THỊ THÙY LINH     
                                      LỚP 8K – THCS TRƯNG NHỊ – HÀ NỘI
                                             NĂM HỌC  2004 - 2005    


GỬI

  Ta gửi niềm yêu thương
  Trong từng con ngõ nhỏ
 Ta gửi những buồn vui
      Vào hạt mưa thân thương

Ta gửi cả vấn vương
   Vào nắng vàng mùa hạ
  Trời sao mà xanh quá
        Mây trắng bồng bềnh trôi

                                                    
   Gửi điểm mười đỏ chói
          Vào màu phượng thắm tươi
          Vào con đường quen thuộc
       Vào thành phố thân yêu

      Gửi  những bài văn hay
      Đến bến cảng xinh đẹp
  Đến bãi biển Đồ Sơn
Và Cát Bà yêu dấu

   Bao nhiêu điều ta gửi
   Vào thành phố ta yêu
           Nguyện luyện tài, rèn đức
      Để xây dựng ngày mai
                              
                                                                        Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
                                                              LÝ THỊ HUYỀN TRANG
                                                           LỚP 5P1 – TH ĐINH TIÊN HOÀNG – HẢI PHÒNG
                                                                   NĂM HỌC  2004 - 2005    


                        CHIẾC ÁO MÀU XANH RÊU

      Tôi đã từng rất yêu mẹ khi còn nhỏ. Giờ vẫn vậy, nhưng hình như sự cách biệt giữa hai thế hệ và cái tính cách kiêu kỳ, bướng bỉnh của cô bé mới lớn trong tôi đang làm tình cảm mẹ con ngày càng ngăn cách. Tôi ít chú ý tới mẹ hơn và trong cách nói chuyện vẻ thơ ơ lạnh nhạt. Cũng chính vì vậy, mà tôi lại phải hối hận.
     Ngày hôm ấy, cách đây chưa lâu, đi học về tôi đã thấy mẹ chờ ở phòng khách từ bao giờ. Thờ ơ cất tiếng “Con chào mẹ ạ!”, tôi định lên phòng ngay để thưởng thức đĩa nhạc mới mượn được của đứa bạn thân thì mẹ gọi giật lại:
-  Con ra đây mẹ bảo!
Hơi uể oải bước lại, tôi thấy mẹ rút từ trong túi ra một chiếc áo in hình con mèo nhỏ giương cái bản mặt vênh vênh đáng ghét lên nhìn tôi với con mắt " khinh đời"
Mẹ nói liền một mạch, không điểm nhấn (có lẽ là do sợ “ thính giả” sẽ “ cắt phăng” lời mẹ nói bằng giọng“cao chót vót” của sự phản ứng, nhanh nhạy 
Hôm nay, mẹ đi qua một cửa hàng, thấy cái áo này đẹp nên mua cho con!
- Tôi ngó trân trân vào chiếc áo, rồi gào lên:
- Tại sao mẹ có thể chọn một cái áo màu xanh rêu “ gớm ghiếc” thế này cơ chứ! Mặc nó vào, trong con sẽ chẳng khác gì một… “bà già đau khổ”!
-  Mẹ vẫn rất bình tĩnh:
-  Nhưng với chiếc áo thẫm màu, có lẽ không làm bẩn nó!
- Tôi cũng chẳng chịu hạ bớt giọng đi chút nào
- Nó chỉ hợp với mẹ thôi! Con đã nói nhiều lần là con sẽ tự chọn quần áo cho mình. Con lớn rồi!
- Mẹ cũng bắt đầu tức giận:
- Con không cần chứ gì? Vậy thì từ nay, mẹ sẽ không bao giờ mua quần áo cho con nữa!
- Con sẽ không mặc chiếc áo này! Mẹ lạc hậu quá rồi! – Tôi cũng ức chế hét lên, rồi phi thẳng vào phòng, đóng sầm cửa lại,  “Mẹ thật cổ lỗ sĩ, quá là lạc hậu!”
- Trong một phút, tôi chợt nghĩ: “ Mẹ sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc, mẹ ru con, yêu thương con tha thiết. Mong cho con luôn luôn ngoan hiền, giấc no say…”, giai điệu du dương của ca khúc “ Mẹ yêu” cất lên bỗng làm tôi giật mình: “ Mình có quá quắt không nhỉ, mẹ đâu có lỗi trong chuyện nay! Đó có lẽ chỉ là do sự cách biệt tuổi tác mà thôi. “ Ôi, hình như mình đã quá đáng thì phải!”… Cứ như vậy, suốt đêm, tôi trằn trọc mãi, nghĩ về mình rồi lại nghĩ về mẹ, nỗi hối hận bắt đầu dâng lên trong lòng tôi. Và tôi quyết định phải làm một điều gì đó.
-  Tôi để lại mảnh giấy nhỏ trên bàn trước khi cùng bố tới trường từ sáng sớm.
    “ Con xin lỗi mẹ về những lời nói không đúng mực (ngoại trừ việc chiếc áo thực sự không hợp với con!). Con xin hứa với mẹ là con sẽ không bao giờ  cáu giận một cách tùy tiện nữa! (Và mẹ cũng hứa sẽ không bao giờ  lựa chọn cái thứ màu xanh rêu “chuối” không thể tả ấy nữa nhé!”.
                                                             Yêu mẹ!
                                                           Nhóc Bee!
    Ôi trời, không thể ngờ mẹ lại vui tính đến vậy!
      Ôm chặt bức thư mẹ viết, tôi nhảy cẩng lên hết ầm ĩ: “Mẹ ơi! Mẹ thật tuyệt vời!”
     Từ hôm đó bức tường ngăn cách giữa hai mẹ con đã hoàn toàn sụp đổ. Tôi lại yêu thương mẹ, và tôi cũng hiểu rằng: dù trong hoàn cảnh nào, mẹ là người yêu tôi nhất!”

                                Bài tham dự cuộc thi “Việt Nam quê hương em”
                                      CHỬ PHƯƠNG LINH
                                    LỚP 8H1 – THCS TRƯNG VƯƠNG – HÀ NỘI
                                             NĂM HỌC  2004 - 2005    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét